Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012
GIS và phân khúc thị trường
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nhu cầu chọn mua hàng hóa của con người rất đa dạng. Cùng một loại hàng hóa nhưng có người thích sử dụng màu này, có người thích sử dụng màu khác, hình dạng này hay hình dạng khác,…Nếu công ty chạy theo tất cả nhu cầu của người tiêu dùng thì họ sẽ phải sản xuất ra rất nhiều loại hàng hóa, tốn kém chi phí, khả năng công ty không đáp ứng nổi và việc kinh doanh của công ty đó mang tính rủi ro cao. Do vậy, phân khúc thị trường rất cần thiết đối với các công ty và là tiền đề cho các chiến lược thị trường. Nếu việc phân khúc thị trường được thực hiện tốt, phân khúc mục tiêu được xác định rõ ràng, thì các chiến lược trên thị trường dễ dẫn đến thành công hơn do những nhà tiếp thị đã thấu hiểu thị trường, thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Phân khúc thị trường giúp các công ty nhỏ có thể cạnh tranh hiệu quả trên thị trường bằng việc xác định một vài phân khúc phù hợp với tiềm lực công ty và giúp cho các công ty trung bình và lớn củng cố và mở rộng thị trường.
Có rất nhiều định nghĩa về phân khúc thị trường được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu tiếp thị. Tùy vào hoàn cảnh, cách nhìn nhận thị trường của từng người mà có những định nghĩa về phân khúc thị trường khác nhau. Theo Danneels [1] thì phân khúc thị trường là quá trình chia một thị trường với sự đa dạng về nhiều mặt thành những nhóm khách hàng tiềm năng nhỏ hơn với những đặc điểm giống nhau có cùng cách thức mua sản phẩm. Craft [2] định nghĩa việc phân khúc thị trường là quá trình xác định các nhóm người khác nhau bên trong thị trường mà những người đó là mục tiêu của một sản phẩm nào đó hoặc chương trình tiếp thị nào đó. Mặc dù có rất nhiều định nghĩa khác nhau về phân khúc thị trường nhưng tổng quát phân khúc thị trường là việc chia thị trường không đồng nhất thành những thị trường nhỏ hơn với các đặc điểm càng giống nhau càng tốt để từ đó xác định được những phân khúc phù hợp với tiềm lực công ty để tập trung phát triển.
Có rất nhiều phương pháp được các nhà nghiên cứu tiếp thị sử dụng để phân khúc thị trường, nhưng theo tổng hợp của Wind [3], Wind và Bell [4] thì có một số mô hình phân khúc thị trường cơ bản sau: phân khúc xác định trước (Priori segmentation), phân khúc sau phân tích (Post hoc segmentation), phân khúc hỗn hợp (Hybrid segmentation), phân khúc linh hoạt (Flexible segmentation) và phân tích thành phần (Componential segmentation). Mỗi mô hình có đặc điểm cùng những yêu cầu riêng. Trong đó, mô hình phân khúc thị trường post hoc mang một số đặc điểm thuận lợi cho việc tích hợp với hệ thống thông tin địa lý (GIS). Vì vậy, mục tiêu của nghiên cứu là sử dụng mô hình post hoc kết hợp với GIS để phân khúc thị trường thức ăn gia súc.
Có thể xem full tại :đây
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét